วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

งานวิจัยวิธีทำให้ชีวิตมีความสุขเพิ่มขึ้น (Research in topic : Happier)

การทำให้ชีวิตมีความสุขเพิ่มขึ้นมีหลาหหลายมิติ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงสังคมรอบข้าง กล่าวกันว่า คนเรามีส่วนร่วมในการสร้างสังคมให้มีความสุขได้ โดยเริ่มจากทำให้ตัวเองมีความสุขก่อน เพราะหากตัวเองมีทุกข์ก็ไม่สามารถแบ่งปันความสุขให้ผู้อื่นได้ มีคำกล่าวว่า "ความทุกข์รักจะมีเพื่อน" ความหมายตรงตัวครับว่า เวลาที่คนมีทุกข์ก็อยากเห็นคนอื่นทุกข์ด้วย (ออกแนวอิจฉา) เพื่อตัวเองจะได้รู้สึกดีขึ้นว่า คนรอบข้างก็มีปัญหาในชีวิตไม่แตกต่างกัน เป็นเรืองจริงหรือไม่ท่านผู้อ่านคงตอบได้ดีทุกคน แต่จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกน พบว่าคนที่ทำสิ่งดีๆอย่างน้อยวันละ 3 สิ่งเป็นประจำ จะทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมี Aplication หลากหลายให้เรา post เรื่องราวดีๆเพื่อแบ่งปันให้กับสังคมเพื่อให้สังคมมีความสุข เช่น Facebook, twitter etc. ซึ่งนอกจากจะทำให้คนโพสตืมีความสุขแล้วคนอ่านก็พลอยมีสุขไปด้วยครับ ดังนั้น post แต่สิ่งดีๆหรือสิ่งที่เป็นความสุขกันเยอะๆ จากบทความ คลุกวงใน ของคุณพิศณุ นิลกลัด ในมติชนรายสัปดาห์ ได้มีการรวบรวมผลการวิจัยวิธีการทำชีวิตมีความสุขเพิ่มขึ้น ดังนี้
  1. มีสัมพันธ์รักที่ยืนนาน แม้มีปัญหาขัดใจกับคนรักบ้างแต่หากช่วยกันประคับประคองให้ความรักตลอดรอดฝั่งก็จะมีความสุขกว่าคนที่เปลี่ยนคู่เป็นประจำ
  2. มีมิตรภาพที่แน่นแฟ้น ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนมากเพราะจำนวนพื่อนมากไม่ได้หมายความว่าจะมีความสุขเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
  3. ทำงานใกล้บ้านหรือใช้เวลาในการเดินทางไปถึงที่ทำงาน คนที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางไปทำงานขาไปหนึ่งชั่วโมงขึ้นไป ขากลับอีกหนึ่งชั่วโมงขึ้นไปมีความสุขน้อยกว่าคนที่บ้านอยู่ใกล้ที่ทำงาน ที่น่าสนใจคือแม้เงินเดือนจะมากขึ้น แต่การที่ต้องใช้เวลานานในการเดินทางไปทำงาน ไม่ช่วยให้มีความทุกข์ลดลงเท่าไหร้ คนที่ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงขึ้นไปต้องทำเงินมากกว่าเดิม 40 % ถึงจะมีความสุขเท่ากับคนทำงานใกล้บ้าน
  4. เวลาพักเที่ยง การออกไปหาอาหารรับประทานนอกออฟฟิศ จะทำให้เรามีความสุขกว่าการนั่งกินบนโต๊ะทำงาน
  5. ดื่มแอลกอฮอล์บ้างเล็กน้อย จะทำให้มีความสุขกว่าคนที่ไม่แตะแอลกอฮอล์เลย
  6. มีความพอใจในรูปร่างหน้าตาตัวเอง คนเรามีความสุขเพิ่มขึ้นหากคิดว่าตัวเองหน้าตาดี จากการศึกษาพบว่าคนขี้เหร่แต่คิดว่าตัวเองหล่อ สวย มีความสุขกว่าคนที่คนอื่นมองว่าสวย หล่อ แต่เจ้าตัวไม่พอใจรูปร่างหน้าตาตัวเอง
  7. อย่านำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะโดยธรรมชาติทันทีที่เรารู้สึกว่าคนอื่นดีกว่าเรา จะเกิดความเศร้าทันที
  8. พูดความจริง เพราะการโกหกทำให้เกิดความเครียด จิตใจไม่เป็นสุขเพราะระแวงว่าจะถูกจับได้
  9. นอนหลับสนิทอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง
ผมคิดว่าวิธีการที่งานวิจัยแนะนำมา แม่นเป๊ะ มั้ยครับ

อ้างอิง บทความ คลุกวงใน คุณพิศณุ นิลกลัด ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ 12-18 กค 2556

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

การดื่มชา ชาสมุนไพร วิธีดื่มชา น้ำชา ดื่มชา Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com